TÌM HIỂU PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Nhật Bản nổi tiếng là nước có nền văn hoá mà cả thế giới phải ngưỡng mộ bởi nơi đây văn hoá đang mang tính đặc thù riêng biệt, phong cách làm việc của người Nhật toát lên phẩm chất lịch thiệp và nghiêm túc rất Nhật.Các bạn du học sinh, thực tập sinh hay các bạn muốn sang Nhật theo diện kỹ sư hoặc bất kể hình thức nào thì cũng nên tìm hiểu phong cách làm việc của người Nhật nhé!

1.Đúng giờ

Giới công sở xứ hoa anh đào đặt nặng giá trị của “kao”, tức là thể diện. Khái niệm “thể diện” bao gồm niềm tự hào cá nhân, danh tiếng và địa vị xã hội. Nhắc tới phong cách làm việc của người Nhật, người ra dễ dàng nghĩ ngay đến đặc điểm này. Một hành động thể hiện bản chất này là đối với bất kỳ cuộc hẹn nào, người Nhật cũng thường đến sớm một chút.

2.Người Nhật luôn tôn trọng đối tác

Trong một cuộc gặp gỡ người Nhật bao giờ cũng bắt đầu bằng việc trao đổi danh thiếp trịnh trọng nhất. Khi nhận danh thiếp bạn phải nhận bằng hai tay  và đọc lại những thông tin được in trên đó một cách cẩn thận sau đó bạn phải đặt danh thiếp vào trong hộp chuyên để card đặt trên bàn ngay trước mặt người đối diện vì nếu bạn cất luôn vào túi thì sẽ bị cho là không tôn trọng người khác.

  1. Học tập những người đi trước

Trong những cuộc họp, người Nhật luôn trực tiếp đưa ý kiến của mình tới người có cấp bậc cao nhất để giải trình ý kiến. Văn hóa của người Nhật luôn coi trọng giá trị của những người đi trước vì sự hiểu biết, từng trải và cả những kinh nghiệm đáng quý mà họ để lại. Dù ở cấp bậc nghề nghiệp như nhau, nhưng đối với những người lớn tuổi hơn thì phải tôn trọng những ý kiến của họ.

4.Yêu công việc

Hết lòng với công việc chính là điểm đặc trưng dễ thấy trong phong cách làm việc của người Nhật. Người Nhật rất yêu công việc, họ coi công việc như cuộc sống của mình, và họ quan niệm rằng “sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống”. Họ chăm chỉ làm việc suốt đời và hạnh phúc khi được làm việc.

5.Nâng cao tinh thần bằng những khẩu hiệu

Rất nhiều doanh nghiệp của Nhật bắt đầu ngày làm việc bằng cách tập hợp công nhân, xếp hàng và cùng nhau hô to khẩu hiệu của công ty. Đó là một cách tạo cảm hứng, động lực và sự đoàn kết trong công việc. Mỗi cuộc tập hợp vào buổi sáng sẽ đi kèm với những lời nhắc nhở, khen thưởng, mục tiêu của công ty… giúp mọi người rút ra kinh nghiệm và sửa chữa nếu sai phạm, hoặc phát huy tinh thần khi được khen thưởng.

6.Nỗ lực suốt đời

Người Nhật coi trọng sự chăm chỉ nỗ lực từng chút một và lâu dài hơn là sự xuất sắc nhất thời. Nói chung, họ coi trọng địa vị xã hội, nể phục một người nào đó vì có nhiều đóng góp cho cộng đồng chứ không đơn thuần đánh giá qua hình thức bề ngoài.

7.Tôn trọng quyết định của nhóm

Người Nhật quan niệm thành công là nỗ lực của cả nhóm và không ai có thể tự thành công. Họ nhấn mạnh giá trị của việc mọi người làm việc cùng nhau. Họ ưu tiên một quy trình thảo luận mang tính hợp tác mà đôi khi có thể chậm một chút, nhưng cuối cùng, vẫn đảm bảo được rằng tất cả mọi người đều có tiếng nói chung.

8.Làm hết sức, chơi hết mình

Sau những ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi người Nhật cũng cho phép mình xả hơi bằng cách đi bar hay karaoke ngoài ra các câu lạc bộ khiêu vũ, trung tâm mua sắm, khu vui chơi cũng là những điểm đến lý tưởng được nhiều người lựa chọn.

9.Nói giảm, nói tránh

Người Nhật luôn chủ động hạn chế những tình huống đối đầu. Họ không thích và không bao giờ nói “Không”. Mọi lời nói và phép tắc giao tiếp của họ được phối hợp nhằm tránh gây hiềm khích nơi người nghe. Đôi lúc, họ nói một cách rõ ràng hơn nhưng rất cẩn trọng để không làm người khác bị phật ý hay tức giận.

10.Duy trì liên lạc

Ở Nhật Bản, gọi điện và hẹn gặp trực tiếp được đánh giá cao hơn rất nhiều so với gửi thư, fax hay email. Dành thời gian để tiếp xúc trực tiếp với đối tác được xem là dấu hiệu của sự tôn trọng họ. Người Nhật rất coi trọng các mối quan hệ làm ăn lâu dài, vì vậy khi làm việc ở đây, bạn cần biết cách duy trì liên lạc qua lại, gián tiếp hoặc trực tiếp.

11.Luôn nói “Cảm ơn”

Một nét đẹp tuyệt vời trong văn hóa và trong phong cách làm việc của người Nhật đó là nói “Cảm ơn”. Thậm chí có thể nói rằng, người Nhật luôn thường trực từ “Cảm ơn” trên môi trong bất kỳ tình huống nào.

12.Tôn trọng kỷ luật, tuân thủ nguyên tắc

Trong phong cách làm việc của người Nhật, sự nghiêm túc luôn được đặt nặng bởi tính kỷ luật của người Nhật rất cao, thể hiện qua việc tuân thủ quy tắc của công ty; bị khiển trách nếu như người cũ đã làm nhiều rồi mà vẫn sai; trong giờ làm việc, chỉ tập trung cao độ vào công việc, tuyệt đối không có kiểu vừa làm vừa chơi.

13.Tôn trọng sự yên lặng

Đã có điều lệ cấm nghe điện thoại ở nơi công cộng ở Nhật vì họ đặc biệt tôn trọng sự yên lặng. Ngồi trên xe điện hay xe bus bạn sẽ thấy yên lặng như ở thư viện. Mọi người đọc sách, nghe nhạc…nếu có trò chuyện thì cũng rất khẽ và nhẹ nhàng.

Cách ứng xử khôn khéo, mềm mỏng, lịch sự trong công việc cùng với môi trường tốt đã giúp người Nhật có những thành công tuyệt vời trong kinh doanh.

Phong cách văn hóa làm việc của người Nhật còn đi liền với sự tận tâm và ý thức cao với công việc mà họ đảm nhận. Người Nhật luôn hết mình để hoàn thành công việc được giao.

Công ty cổ phần Hinode Network

Văn phòng tư vấn du học Hinode : số 24 ngách 42/94 Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
Trung tâm ngoại ngữ Hinode : số 43 Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
Hotline : 0988-426-583, 0934-549-089, 0934-416-48

 

 

 

hungadmin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *