NGHỆ THUẬT COSPLAY HAY NGHỆ THUẬT CỦA SỰ “ĐIÊN RỒ, RỞM ĐỜI” CỦA GIỚI TRẺ?

Cosplay là một loại hình nghệ thuật bắt nguồn từ những nhân vật truyện tranh của Nhật Bản. Tính nghệ thuật và phong cách khác lạ của nó đã thu hút giới trẻ không chỉ ở Nhật Bản mà còn khắp các quốc gia trên thế giới. Có thể nói đây là một bộ môn thể hiện sự “điên rồ, rởm đời” của giới trẻ nhưng lại luôn mang tới những điều mới mẻ, đầy tính nghệ thuật.

Cách đây khá lâu trên một diễn đàn về văn hóa trẻ, có người đã từng phàn nàn: “Cosplay”ư? Thật điên rồ, sao con người có thể hóa thân vào những nhân vật không có thật cơ chứ? Để thỏa mãn điều gì? Để chứng tỏ cho Thế giới thấy bản thân mình yêu nhân vật đó đến thế nào à? Hay đấy chỉ là một trào lưu để thỏa mãn chính mình, mong muốn những phút giây thoát khỏi cuộc sống thực?…

Quả đã từng có một thời cái từ “văn hóa cosplay” làm con người ta không khỏi ngỡ ngàng. Cũng không thiếu những băn khoăn, liệu có quá đáng không khi gắn chữ “văn hóa” – một trong những từ ngữ đẹp đẽ nhất, đặc trưng và phổ quát nhất của mỗi quốc gia vào cái trào lưu của bọn giới trẻ ham mê anime, ham mê manga và những nhân vật vốn không có thực ngoài đời thường kia? Cũng không phải thắc mắc đó hoàn toàn không hiểu được. Tuy nhiên, đấy vẫn chỉ là cái cách mà những người chẳng chịu tìm hiểu, chỉ biết áp đặt cảm quan và lập trường của riêng mình lên suy nghĩ của người khác tự nhận định thôi.

dsc_5632

Nếu chịu khó lội ngược dòng để lần về với lịch sử ra đời, lắng đọng đôi chút để tìm hiểu quá trình phát triển rộng rãi cũng như sức ảnh hưởng lớn lao mang tầm quốc tế của thứ nghệ thuật mang tên cosplay kia thì chắc chắn sẽ không ai lại có đủ “nhẫn tâm” để đổ lỗi cho nó, để gọi nó là thứ nghệ thuật “lánh đời”, thứ văn hóa “rởm” của lũ nghiện anime nữa đâu…

Vào năm 1978 trong một đại hội khoa học giả tưởng tại Ashinoko tỉnh Kanagawa một nhà phê bình văn học người Nhật đã hóa trang thành tiểu thuyết gia nổi tiếng Edgar Rice Burroughs. Đó cũng chính là điểm khởi đầu cho văn hóa Cosplay sinh sôi và phát triển mạnh mẽ ở Nhật vào những thập niên sau này. Đến năm 1982, một nhóm thanh niên trẻ mặc áo phông in hình những nhân vật yêu thích trong manga, anime và game của họ và xuất hiện tại một comiket nhỏ (Comic Market- hội trợ về manga, anime). Tới năm 1984, Nobuyuki Takahashi  – phóng viên và sau này là chủ tịch của Studio Hard (một công ty lớn chuyên sản xuất các sản phẩm live-action), sau khi trở về Nhật từ đại hội khoa học giả tưởng Thế giới tại Los Angeles ông đã truyền bá lại những gì thấy được về lối ăn mặc giống những nhân vật trong phim ảnh của giới trẻ ở đây. Chính ông cũng suy nghĩ nhiều và quyết định đặt tên cho thứ nghệ thuật mới này là Cosplay- một từ viết tắt của costume( phục trang) và roleplay (nhập vai).Và cũng từ đó, trào lưu cosplay xuất hiện rộng rãi và phổ biến mạnh mẽ hơn ở Nhật, không chỉ trong những hội chợ comiket mà còn ở những Đại hội khoa học giả tưởng, cũng như nhiều Hội chợ truyện tranh không chuyên khác.

dsc_5652

Đặc điểm nổi bật của nghệ thuật cosplay là trang phục và cách trang điểm. Trang phục phải được thiết kế theo đúng tính cách và hình ảnh nhân vật. Mỗi Cosplayer phải trang điểm thật kỹ lưỡng, thể hiện mọi đường nét, góc cạnh của nhân vật được cos. Mỗi Cosplayer cũng phải chú ý đến những hành động, dáng đi, lời nói, tính cách, cách thức cư xử sao cho càng sát với nhân vật và tình huống truyện càng hấp dẫn và chuyên nghiệp. Chẳng hạn nếu muốn làm một cô nàng Thủy thủ mặt trăng thì ngoài cách hóa thân thành nhân vật này qua trang phục, kiểu tóc và cách trang điểm thì lời thoại hay cách thức thực hiện phép thuật của cô ấy cũng được xem là điểm nhấn đánh dấu việc cos có thành công hay chưa.

dsc_5335

Đương nhiên cũng không thể tránh khỏi những người quá mê đắm mà thành ra quá lố, biến cosplay từ một thứ nghệ thuật độc đáo thành một trò hề cho thiên hạ cười chê. Bởi vậy, trước khi đánh giá bất kỳ điều gì, hãy nhìn nhận một cosplayer hay văn hóa cosplay ở một đất nước, hãy sáng suốt nhìn vào tổng thể và đừng bao giờ đứng từ một phía phiến diện để miêu tả những tổng thể đó.

dsc_5584

Tại Việt Nam, văn hóa cosplay xâm nhập vào đời sống giới trẻ từ khoảng 10 năm nay.  Và hiện nay đã có rất nhiều các chàng trai, cô gái hóa thân thành nhân vật trong truyện tranh, phim, game, video ca nhạc….

Giới trẻ cos Việt Nam theo nhiều phong cách khác nhau, nhưng tựu trung lại chủ yếu là theo phong cách phi giới tính (unisex), lolita hoặc nguyên bản nhân vật trong truyện tranh.

Tuy nhiên, cosplay là một lĩnh vực không đơn giản chỉ trang điểm qua loa, khoác lên đầu một bộ tóc giả, mặc những chiếc váy nhiều thêu ren là được. Để có một hình ảnh đẹp, các bạn trẻ phải dày công thiết kế bộ trang phục, tìm mua các chất liệu (khá nhiều phụ kiện không bán trong nước), tự may hoặc đặt may một bộ đồ với hàng tháng trời, sau đó là quá trình trang điểm tỉ mỉ đến từng mm. Có như vậy, khi xuất hiện trước đám đông, người cos mới hoàn toàn hóa thân thành nhân vật, thay vì một hình ảnh dở dang phản cảm.

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, có lẽ giới trẻ sẽ có nhiều sự lựa chọn trong phong cách thể hiện của mình trong bộ môn nghệ thuật cosplay. Nó đã mang đến cho thế giới của các bạn trẻ một cái nhìn đầy tính mới mẻ, nghệ thuật – những con người dám bỏ mặc những cái nhìn xung quanh để thể hiện nhiệt huyết và dám sống thật với sở thích và đam mê của riêng mình.

 

TG Facebook Comments