KỸ SƯ ĐI NHẬT VÀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG Ở NHẬT BẢN

Nhật Bản là đất nước có nền kinh tế phát triển bậc nhất trên thế giới và trong khu vực. Đất nước này khiến thế giới phải thán phục trước hàng loạt công trình cầu đường. Bài viết nhằm mục đích cung cấp thêm thông tin cho các kỹ sư đi Nhật thông tin cơ bản về luật giao thông ở đây.

Kỹ sư đi Nhật cần biết về hệ thống giao thông ở Nhật Bản
Kỹ sư đi Nhật cần biết về hệ thống giao thông ở Nhật Bản

Kỹ sư đi Nhật hãy cảm nhận tàu điện ngầm 

Hệ thống tàu điện ngầm dày đặc, hiện đại và cực kì đúng giờ là một nét độc đáo ở Nhật. Nhắc đến hệ thống tàu điện ngầm kỹ sư đi Nhật sẽ nghĩ đến cụm từ “văn hóa tàu điện ngầm”. Đó là ý thức, sự văn minh của cả người đi tàu, người lái tàu, nhân viên nhà ga…. Trung bình ở Nhật, thường bạn sẽ chỉ mất khoảng 5 -10 phút đi bộ để tìm thấy một nhà ga. Đặc biệt ở Tokyo bạn có thể chỉ mất từ 2-3 phút thôi. Nhất định các kỹ sư đi Nhật phải trải nghiệm một lần.
Kỹ sư đi Nhật thật tiếc khi chưa đi tàu điện ngầm Nhật Bản
Kỹ sư đi Nhật thật tiếc khi chưa đi tàu điện ngầm Nhật Bản

Kỹ sư đi Nhật nhất định sẽ cảm thấy thoải mái khi đi xe bus Nhật

Xe bus cũng là một phương tiện giao thông công cộng rất phổ biến ở Nhật. Xe bus Nhật lặng lẽ nhưng chẳng cô đơn. Đi lên xe bus bạn đi theo hàng lối, mọi người trật tự, giữ im lặng tối đa, người đọc sách, người nghe nhạc… Các kỹ sư đi Nhật sẽ không phải chen chúc nhau như xe bus Việt Nam.
Kỹ sư đi Nhật sẽ thực sự thấy thoải mái khi đi bus ở Nhật
Kỹ sư đi Nhật sẽ thực sự thấy thoải mái khi đi bus ở Nhật

Bus Nhật có thể lặng lẽ nhưng  chẳng cảm thấy cô đơn. Ngược lại là cảm giác an toàn, sự văn minh, tự do cá nhân được tôn trọng. Tất cả tài xế taxi, hay xe bus ở Nhật đều là người lớn tuổi. Nhật quy định, chỉ những người trên 38 tuổi mới được lái xe chở khách. Nhằm đảm bảo tài xế đủ kinh nghiệm và trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe. Tài xế lái xe mà uống rượu bia sẽ bị phạt rất nặng. Nhiều lái xe bus ở Nhật trước khi đoàn khởi hành đều phải trải qua bộ phận kiểm tra nồng độ cồn để đảm bảo sự an toàn cao nhất trên đường đi.

Kỹ sư đi Nhật hãy tìm hiểu hệ thống giao thông ở Nhật để ứng dụng vào Việt Nam 

Bên cạnh những sản phẩm công nghệ cao được tung ra thị trường. Nước Nhật còn khá nổi tiếng với hệ thống giao thông mang đậm tính ứng dụng của mình. Những tuyến đường giao thông ở Nhật Bản luôn có vạch phân làn riêng biệt dành cho từng loại xe. Hơn nữa người dân cũng rất nghiêm túc trong việc chấp hành luật lệ nên vấn nạn phóng nhanh vượt ẩu là không thể xảy ra. Kỹ sư đi Nhật hãy tìm hiểu để có những ứng dụng vào Việt Nam nhé.

Hệ thống giao thông độc đáo ở Việt Nam
Hệ thống giao thông độc đáo ở Việt Nam

Tuy nhiên, với lưu lượng ô tô khủng khiếp mỗi ngày, chính quyền nước này vẫn phải tìm nhiều biện pháp khác nhau để đảm bảo chủ trương “đường thông hè thoáng” do mình từng đặt ra. Và các cây cầu trên cao mang kiến trúc độc đáo đã hình thành từ đó. Điển hình là vô số công trình với độ dốc cực lớn, tạo cảm giác mạo hiểm mà chẳng phải ai cũng có đủ can đảm để lái xe vượt qua.

Kỹ sư đi Nhật cần học luật giao thông ở Nhật Bản

Kỹ sư đi Nhật sẽ cần một khoảng thời gian để thích nghi mới luật giao thông ở đây.

Kỹ sư đi Nhật cần nắm chắc luật giao thông ở đây để tránh bị phạt nhé
Kỹ sư đi Nhật cần nắm chắc luật giao thông ở đây để tránh bị phạt nhé

Tay lái bên phải, di chuyển bên trái. Ở Nhật, các phương tiện giao thông xe cộ sẽ đi bên trái, người đi bộ đi bên phải. Để phù hợp với hướng di chuyển thì ghế ngồi của tài xế ở bên Nhật sẽ được thiết kế ở bên phải. Điều này trái ngược với Việt Nam.

Kỹ sư đi Nhật cần học luật giao thông ở Nhật Bản
Kỹ sư đi Nhật cần học luật giao thông ở Nhật Bản

Không được phép rẽ khi có đèn đỏ. Ở Việt Nam khi có tín hiệu đèn đỏ, các phương tiện được phép rẽ phải. Ở Nhật thì ngược lại, việc rẽ trái/ rẽ phải khi có đèn đỏ là vi phạm luật giao thông.

Bắt buộc nháy đèn xi nhan khi muốn thay đổi làn đường. Nhật có quy định khắt khe về việc khi bạn muốn thay đổi làn đường/nhập làn đường mới. Tất cả các phương tiện tham gia giao thông bắt buộc phải nháy xi nhan trước 3 giây khi muốn nhập làn cùng các xe khác. Người Nhật luôn quan niệm khi tham gia giao thông, không bấm còi, xe lớn phải ưu tiên xe nhỏ, và người đi bộ là được quyền ưu tiên nhất.

Không bấm còi. Hầu như khi tham gia giao thông, người lái xe sẽ không bấm còi, trừ những trường hợp nguy hiểm. Điều này khá khác với Việt Nam nên cũng là một điểm đáng lưu ý khi các bạn tham gia giao thông bên Nhật nhé.

Bình luận

bình luận