MẠNG XÃ HỘI NÀO ĐƯỢC ƯA THÍCH VÀ SỬ DỤNG TẠI NHẬT BẢN

Ở Việt Nam, mạng xã hội phổ biến nhất là facebook, vậy ở Nhật Bản mạng xã hội nào được sử dụng nhiều nhất?

Trên toàn cầu,Facebook là số một,nhưng ở Nhật Bản điều này không đúng. Facebook vẫn đang gặp khó khăn trước các đối thủ như LINE và Twitter. Hiện nay, Facebook vẫn đang cố gắng mở rộng tại Nhật. Nhưng rất khó để tiến sâu thêm,ngoài Twitte và Line. Ở Nhật còn có thêm những mạng xã hội nội địa Nhật Bản khác như: Mixi, Gree và Mobage-town đều có số lượng người dùng trên 20 triệu.

  1. LINE

Bạn đang có dự định đến Nhật Bản để nghỉ ngơi. Hoặc đến Nhật Bản để làm việc và muốn nhân cơ hội này để làm quen với những người bạn mới. Cho dù chiếc điện thoại của bạn đang hoạt động rất bình thường, tuy nhiên việc giữ liên lạc với bạn bè mới người Nhật sẽ hết sức khó khăn. Vì tại Nhật Bản các ứng dụng như WhatsApp, Facebook Messenger và Instant Messaging (IM) có thể không được sử dụng phổ biến ở Viễn Đông. Có một ứng dụng có thể giúp bạn đó là LINE miễn là bạn có kết nối Internet. Vì mỗi người Nhật bạn gặp có thể có một tài khoản LINE.

Ứng dụng LINE cho phép bạn trò chuyện, trao đổi các file video và âm thanh. Gửi hình ảnh cũng như thực hiện các cuộc hội thoại VoIP miễn phí. Ra mắt tại Nhật Bản vào năm 2011, đó là mạng xã hội lớn nhất của Nhật Bản trong năm 2013. Khả dụng trên cả ứng dụng iOS và Android và trong một vài trường hợp hiếm hoi. Bạn cũng có thể sử dụng LINE cho Windows Phone, Chrome và Firefox OS.

Các tính năng của LINE

Điều gì làm cho LINE trở nên đặc biệt so với các ứng dụng IM khác có trên thị trường? Đầu tiên là sticker giá rẻ.

Bạn có thể mua nhiều gói sticker khác nhau để gửi cho bạn bè và sốlượng tối đa của các gói sticker mà bạn có thể lựa chọn rất tuyệt vời. Trong thực tế, sticker có thể được coi là hình GIF động của thếgiới tin nhắn. Gửi một thông điệp cụ thể hoặc truyền đạt một cảm xúc mà không cần phải gõ thành chữ. Với các gói sticker mới được phát hành. Chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán.

Chức năng thêm bạn bè cũng rất linh hoạt. Bạn có thể sử dụng mã QR hoặc lấy ID LINE hoặc chỉ đơn giản là lắc cả hai điện thoại di động cùng một lúc. Vào tháng 7 năm nay, thêm mặc định chức năng mã hóa end-to-end cho tất cả người dùng LINE. Với mục đích nhằm thêm tính năng bảo mật.

Không chỉ vậy, bạn có thể xác định vị trí của bạn trong cửa sổ chat của bạn với người khác. Cho phép người khác biết vị trí chính xác của bạn, làm cho mọi người dễ dàng gặp nhau hơn trong một đô thị như Tokyo. Nơi một biển người liên tục di chuyển.

Vì ứng dụng LINE tải miễn phí nên bạn cũng có thể tải vềvà cài đặt trên smartphone trước khi bạn đến Nhật Bản du lịch hoặc làm việc tại Nhật Bản.

2. TWITTER 

Theo thống kê của Twitter, Nhật Bản là quốc gia có số lượng người dùng đứng thứ 3 thế giới (chỉ sau Mỹ và Brazil). Nhưng nếu so sánh Twitter với những khủng long mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Whatsapp hay Wechat, mạng xã hội này đang mất dần vị thế với số lượng người dùng lép vế hơn hẳn.

Vậy lý do vì sao người Nhật Bản vẫn tin dùng Twitter thay vì chuyển đến ngôi nhà mới như Facebook?


Lý do thứ 1: NHỮNG NICKNAME ẨN DANH THẬT THÚ VỊ!

Twitter cho phép bạn dùng NICK NAME hoặc bất cứ cái tên nào bạn muốn đặt cho tài khoản của mình. Và người Nhật, những người ảnh hưởng sâu sắc bởi văn hoá tương đối khép kín rất yêu thích điều này.

Tính năng này giúp mọi người có thể thoải mái chia sẻ quan điểm của mình hơn mà không phải lo lắng bị đánh giá.

Nhiều người Nhật từ chối sử dụng Facebook cũng vì lý do phải dùng tên thật cho tài khoản của mình.

Lý do thứ 2: CHỈ 140 KÝ TỰ!

số ký tự trên Twitter

Twitter có một đặc điểm khác biệt với Facebook hay nhiều mạng xã hội khác, đó là giới hạn mỗi tweet chỉ 140 KÍ TỰ.

Nếu chỉ có 140 ký tự thì việc truyền đạt nội dung thông tin trong tiếng Anh hay tiếng Việt là vô cùng khó khăn. Nhưng, với đặc tính chữ tượng hình (cụ thể là Kanji), người Nhật hoàn toàn có thể truyền đạt những thông tin dài trong 140 ký tự (thậm chí là ít hơn).

Thử ví dụ nhé!

  • Tiếng Việt: Hôm nay tôi sẽ đi xem phim cùng bạn bè. (39 ký tự)
  • Tiếng Anh: Today I’ll go to the cinema with my friends. (43 ký tự)
  • Tiếng Nhật: 今日友達と一緒に映画を見に行く。(17 ký tự)

Người Nhật có thói quen truy cập vào MXH trong khi di chuyển trên tàu, bởi vậy việc lướt nhanh nhưng vẫn có thể cập nhật được nhiều thông tin quan trọng chính là lợi thể của Twitter đối với người Nhật Bản.

Lý do thứ 3: ĐỘNG ĐẤT

Thảm họa động đất lớn ở đông Nhật Bản

Quay trở lại năm 2011, sau trận động đất lịch sử Touhoku, lượng người dùng Twitter tại Nhật Bản tăng 33%. Tại thời điểm đó, điện thoại di động chưa có chức năng cảnh báo thiên tai phù hợp, trong khi đó Twitter dường như lại trở thành cách nhanh nhất để câp nhật tình hình. Bởi vậy, đây cũng là một trong những lý do giúp Twitter có chỗ đứng vững chắc trong lòng người dân Nhật Bản.

Lý do thứ 4: THẦN TƯỢNG CỦA TÔI Ở ĐÂU, TÔI Ở ĐÓ!

Cũng như Facebook hay các mạng xã hội khác, rất nhiều người nổi tiếng tại Nhật Bản sử dụng Twitter như một phương tiện để giao tiếp với người hâm mộ. Và thật tuyệt khi bạn có thể trao đổi với người nổi tiếng bằng nickname của mình!


Với 4 lý do trên đây, chắc chắn bạn đã hiểu phần nào vì sao người Nhật Bạn lại chọn Twitter là “người bạn tâm hồn” của mình rồi phải không?

Nếu muốn hiểu hơn về thế giới của người Nhật hoặc đơn giản là nâng cao khả năng đọc tiếng Nhật, bạn hãy thử lập một tài khoản Twitter và khám phá nhé!

 

Bình luận

bình luận