TÀU NHANH TRÊN CAO HÀ NỘI – CÁT LINH CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO THỬ NGHIỆM

Ngày 9/8 tàu nhanh trên cao đầu tiên tại Việt Nam chính thức chạy thử nghiệm từ ga Cát Linh đi Yên Nghĩa. Theo đúng kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải thử nghiệm tàu nhanh trên cao đã hoàn thành đóng điện trên toàn tuyến để các đoàn tàu chạy thử.

Cận cảnh tàu nhanh trên cao tuyến cát linh-hà đông
Cận cảnh tàu nhanh trên cao tuyến cát linh-hà đông

Trung Quốc trực tiếp vận hành thử nghiệm

Toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng đạt trên 96%. Một số hạng mục xây dựng đang được hoàn thiện trong giai đoạn sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống chuyên ngành thiết bị. Các chuyên ngành thiết bị đã nhập về công trường trên 95% trang thiết bị và lắp đặt. Hoàn chỉnh gần 80%, trong đó có một số thiết bị chuyên ngành chính liên quan đến hệ thống thiết bị điều khiển đoàn tàu.

Tàu nhanh trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức đưa vào thử nghiệm
Tàu nhanh trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông chính thức đưa vào thử nghiệm

Hiện nay Tổng thầu Trung Quốc đang căn chỉnh đơn động từng hạng mục đã lắp đặt. Các hạng mục tại khu bảo dưỡng sửa chữa Depot cũng đang gấp rút hoàn thành. Ngoài ra, còn một số hạng mục công tác hoàn thiện cũng đang gấp rút triển khai để vận hành trong thời gian tới.

Tàu nhanh trên cao sẵn sàng đưa vào sử dụng chính thức
Tàu nhanh trên cao sẵn sàng đưa vào sử dụng chính thức

Hệ thống sẽ được cấp điện và đóng điện toàn tuyến trong tháng 8

Ngày 1/8, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã tiến hành thử cấp điện từ dây tiếp xúc cho đoàn tàu. Với phương pháp thử này, đoàn tàu đã được chạy trên toàn tuyến để kiểm tra nội dung cấp điện cho tàu.

Những ngày gần đây, Tổng thầu Trung Quốc đang kiểm tra đơn động cho từng thiết bị. Cụ thế hệ thống thông tin, tín hiệu, điều khiển đoàn tàu. Sau khi hoàn tất việc kiểm tra đơn động, đoàn tàu sẽ kiểm tra liên động toàn tuyến. Dự kiến chạy thử toàn tuyến cuối tháng 8.

Tàu nhanh trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông
Tàu nhanh trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông

Về nhân lực phục vụ vận hành thử nghiệm tuyến tàu, lực lượng chính là Tổng thầu Trung Quốc. Toàn bộ lực lượng của Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam để tham gia vận hành thử nghiệm.

Lực lượng để tiếp nhận trực tiếp vận hành dự án sau thử nghiệm có 681 nhân sự đã được đào tạo. Trong đó có 30 nhân sự quản lý. Trong quá trình vận hành thử nghiệm đội ngũ này sẽ được tham gia.

Vé đắt hơn buýt nhanh

Vận hành khai thác tuyến đường sắt từ buýt thường lên buýt nhanh BRT. Rồi đường sắt trên cao là bước tiến của văn minh nhân loại. Tuyến đường sắt dài 13,1km, có 12 ga hành khách. Tốc độ di chuyển bình quân của tàu trên cao là 35 km/h. Đây là vận tốc tối ưu hơn so với vận tốc của xe buýt BRT của Hà Nội. Khoảng 20-23 km/h, xe buýt thường là 16-18 km/h.

Vé được trợ giá, nhưng sẽ cao hơn giá vé của các phương tiện công cộng khác. Tuy nhiên, vé tàu sẽ phải đảm bảo hợp lý để thu hút cá nhân đi đường sắt đô thị.

Lịch trình tàu nhanh trên cao tuyến cát linh-hà đông
Lịch trình tàu nhanh trên cao tuyến cát linh-hà đông

Bình luận

bình luận