QUY TẮC 5S TRONG CÔNG TY NHẬT BẢN, BÍ QUYẾT CỦA SỰ THÀNH CÔNG

QUY TẮC 5S TRONG CÔNG TY NHẬT BẢN, BÍ QUYẾT CỦA SỰ THÀNH CÔNG
Rate this post

Bạn đã từng biết hay nghe về quy tắc 5s .

Xuất phát từ triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát triển. Mô hình thực hành 5S đã được Người Nhật Bản tạo ra như một nhu cầu thiết yếu. Ở các công ty Nhật Bản hầu hết họ đều áp dụng nguyên tắc 5S này. Họ coi đây như là một nền tảng thước đo. Để giúp họ thành công trong hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm. Cũng như qui trình sản xuất của doanh nghiệp.

5S là một phương pháp quản lý của người Nhật. Nó là chữ cái đầu của 5 từ trong tiếng Nhật gồm: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc), và Shitsuke (Sẵn sàng). Theo tiếng Anh là: “ SORT”, “SET IN ORDER”, “STANDARDIZE”, “SUSTAINT” và “SELF-DISCIPLINE” . Thật may mắn, khi dịch sang tiếng Việt thì cũng tạo được 5 chữ S, đó là “SÀNG LỌC”, “SẮP XẾP”, “SẠCH SẼ”, SĂN SÓC” và “SẴN SÀNG”

Nguyên tắc 5S giúp ích gì?

5S được áp dụng lần đầu tiên ở Toyota và phát triển rất nhanh sau đó ở các công ty Nhật Bản. Sau đó được phổ biến sang nhiều nước khác. Ở Việt Nam, 5S lần đầu tiên được áp dụng vào năm 1993, ở 1 công ty Nhật. Hiện nay, rất nhiều công ty sản xuất ở Việt Nam áp dụng 5S.

Mục đích chính của 5S là loại bỏ các lãng phí trong sản xuất. Giảm thiểu các hoạt động không gia tăng giá trị. Cung cấp một môi trường làm việc với tinh thần cải tiến liên tục. Cải thiện tình trạng an toàn và chất lượng.

Thực hành 5S là một chương trình đòi hỏi sự tham gia của tất cả mọi người trong tổ chức/doanh nghiệp. Đây là một phương pháp hiệu quả để huy động con người. Cải tiến môi trường làm việc và nâng cao năng suất. Nguyên tắc của thực hành 5S hết sức đơn giản. Không đòi hỏi phải dùng các thuật ngữ hay phương pháp phức tạp nào trong quá trình thực hiện:

NỘI DUNG QUY TẮC 5S CỦA NGƯỜI NHẬT.

 Seiri (Sàng lọc).

Nguyên tắc đầu tiên là sàng lọc. Việc sàng lọc là xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Mọi thứ (vật dụng, thiết bị, nguyên vật liệu, đồ dùng hỏng …) không hoặc chưa liên quan. Không hoặc chưa cần thiết cho hoạt động tại một khu vực. Sẽ phải được tách biệt ra khỏi những thứ cần thiết sau đó loại bỏ hay đem ra khỏi nơi sản xuất. Chỉ có đồ vật cần thiết mới để tại nơi làm việc. S1 thường được tiến hành theo tần suất định kì.

2. Seiton (Sắp xếp)

Nguyên tắc tiếp theo là sắp xếp. Sau khi đã loại bỏ các vật dụng không cần thiết. Thì công việc tiếp theo là tổ chức các vật dụng còn lại một cách hiệu quả. Theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại. Nguyên tắc chung của S2 là. Bất kì vật dụng cần thiết nào cũng có vị trí quy định riêng và kèm theo dấu hiệu nhận biết rõ ràng. S2 là hoạt động cần được tuân thủ triệt để.

3. Seiso (Sạch sẽ)

Nguyên tắc thứ 3 trong 5s là sạch sẽ. Thường xuyên vệ sinh,giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ thông qua việc tổ chức vệ sinh tổng thể. Và tổ chức vệ sinh hàng ngày máy móc vật dụng và khu làm việc. S3 hướng tới cải thiện môi trường làm việc, giảm thiểu rủi ro. Tai nạn đồng thời nâng cao tính chính xác của máy móc thiết bị (do ảnh hưởng của bụi bẩn).

Đừng đợi đến lúc dơ bẩn mới vệ sinh. Hãy quét dọn, vệ sinh nơi làm việc kể cả máy móc thiết bị, dụng cụ, đồ đạc…một cách thường xuyên, làm cho những thứ trên đây không còn cơ hội để dơ bẩn.
– Giành 3 phút mỗi ngày để làm SEISO (Sạch sẽ).
– Bạn và các đồng nghiệp của bạn có trách nhiệm với môi trường xung quanh nơi làm việc.
– Những người làm vệ sinh chuyên nghiệp chỉ chịu trách nhiệm ở những nơi công cộng.
– Nếu bạn muốn làm việc trong một môi trường sạch sẽ và an toàn, tốt nhất là bạn hãy tạo ra môi trường đó.

S3- cũng là hoạt động cần được tiến hành định kì.

4. Seiketsu (Săn sóc)

Săn sóc được hiểu là việc duy trì định kì và chuẩn hóa 3S đầu tiên (Seri, Seiton và Seiso) một cách có hệ thống. Để đảm bảo 3S được duy trì, người ta có thể lập nên những quy định chuẩn nêu rõ phạm vi trách nhiệm 3S của mỗi cá nhân, cách thức và tần suất triển khai 3S tại từng vị trí. S4 là một quá trình trong đó ý thức tuân thủ của nhân viên trong một tổ chức được rèn rũa và phát triển. Bằng việc phát triển S4, các hoạt động 3S sẽ được cải tiến dần dựa theo tiêu chuẩn đã đặt ra và tiến tới hoàn thiện 5S trong doanh nghiệp.

5. Shitsuke (Sẵn sàng).

Nguyên tắc cuối cùng trong 5s là sẵn sàng. Sẵn sàng nghĩa là tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các qui định tại nơi làm việc. Sẵn sàng được thể hiện ở ý thức tự giác của người lao động đối với hoạt động 5S. Các thành viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của 5S. Tự giác và chủ động kết hợp nhuần nhuyễn các chuẩn mực 5S với công việc. Để đem lại năng suất công việc cá nhân và năng suất chung của Công ty cao hơn.

Yếu tố cơ bản để thực hiện thành công 5S của người Nhật.

– Lãnh đạo luôn cam kết và hỗ trợ: Điều kiện tiên quyết cho sự thành công khi thực hiện 5S là sự hiểu biết và ủng hộ của lãnh đạo trong việc hình thành các nhóm công tác và chỉ đạo thực hiện

– Bắt đầu bằng đào tạo: Đào tạo cho mọi người nhận thức được ý nghĩa của 5S, cung cấp cho họ những phương pháp thực hiện là khởi nguồn của chương trình. Khi đã có nhận thức và có phương tiện thì mọi người sẽ tự giác tham gia và chủ động trong các hoạt động 5S

– Mọi người cùng tự nguyện tham gia: Bí quyết thành công khi thực hiện 5S là tạo ra một môi trường khuyến khích được sự tham gia của mọi người

– Lặp lại vòng 5S với tiêu chuẩn cao hơn: Thực hiện chương trình 5S là sự lặp lại không ngừng các hoạt động nhằm duy trì và cải tiến công tác quản lý.

Xuất phát từ triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát triển. Mô hình 5s như một nền tảng để áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng. 5S tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện lợi và giúp cho tổ chức/doanh nghiệp. Tạo điều kiện cho việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đem lại niềm tin cho khách hàng.

 

Bình luận

bình luận